SƠN TÙNG M-TP ‘LÓ DẠNG’ BẰNG HIT CŨ SAU GẦN 1 NĂM ‘CHƠI TRỐN TÌM’ VỚI KHÁN GIẢ: BƯỚC LÙI HAY Ủ MƯU?

TheOneRadio Thứ 2,4/8/2019 24

Sơn Tùng M-TP tất nhiên sẽ không đáp trả kỳ vọng của khán giả chỉ bằng một bản hit cũ sau thời gian dài vắng bóng. Nhưng câu hỏi là khi nào?

 

Ngày 5/4 vừa qua, Sơn Tùng M-TP đã cho ra mắt bản remix của ca khúc “Nắng ấm xa dần”, một bản hit đã ra đời 6 năm về trước. Vui mừng háo hức vì đã lâu mới thấy Sơn Tùng M-TP có một hoạt động mới, không ít người hâm mộ vẫn hụt hẫng vì một bản làm mới ca khúc “Nắng ấm xa dần” chưa phải là điều mà họ thực sự mong chờ. Án binh bất động quá lâu cùng với việc “Chạy ngay đi” không đạt được quá nhiều thành công như kì vọng của phần đông khán giả, không ít người đã đặt ra câu hỏi rằng liệu Sơn Tùng M-TP có đang chững lại vì áp lực của người đứng đầu Vpop đè nặng lên vai mình.  

“Nắng ấm xa dần” bản remix và câu hỏi lớn: Sơn Tùng M-TP đang làm gì sau thời gian dài “chơi trốn tìm”?

Đã gần 1 năm kể từ khi Sơn Tùng M-TP ra mắt “Chạy ngay đi”, nam ca sĩ không hề có thêm hoạt động âm nhạc nào. Có lẽ chính vì sự im hơi lặng tiếng này mà khi Sơn Tùng M-TP nhẹ nhàng trở lại với bản remix cho một ca khúc đã nổi tiếng từ 6 năm trước, vẫn có tới 11 ngàn người đã chờ đợi khi đồng hồ đếm ngược gần sát tới giờ “Nắng ấm xa dần” chính thức được tung ra. Làm lại một bản hit mà đa phần khán giả – kể cả những người không quan tâm nhiều đến Sơn Tùng M-TP đều biết và nghe đến thuộc, nhưng “Nắng ấm xa dần” vẫn đang đều đặn leo top trending Youtube và có được hơn 2 triệu lượt xem sau chưa đầy 48h.

Sơn Tùng M-TP 'ló dạng' bằng hit cũ sau gần 1 năm 'chơi trốn tìm' với khán giả: Bước lùi hay ủ mưu?

Bản remix của ca khúc “Nắng ấm xa dần” là một sự kết hợp nữa của Sơn Tùng M-TP với producer Onionn

Vẫn nhiệt tình ủng hộ cho sản phẩm mới của thần tượng không có nghĩa là người hâm mộ của Sơn Tùng M-TP không hề hụt hẫng. Suốt 1 năm chờ đợi và không ít lần “mừng hụt” khi thấy một vài tín hiệu của cuộc đổ bộ hoành tráng tiếp theo, điều mà người hâm mộ mong chờ chắc chắn phải nhiều hơn một bản remix. Dù được khoác lên mình một chiếc áo mới, “Nắng ấm xa dần” vẫn là một món ăn cũ. Và câu hỏi ở đây là: Đòn nhử này để làm gì?

Vốn đã quen với việc cái tên Sơn Tùng M-TP đi kèm với những con số chục triệu, trăm triệu view trong những năm vừa qua, đột nhiên xuất hiện một ca khúc mới phát hành nhưng có lượng view khiêm tốn hiển nhiên là điều bất lợi. Dẫu sao “Nắng ấm xa dần” bản remix vẫn là 1 sản phẩm được ra mắt trên thị trường và vẫn được xem như 1 single chính thức của Sơn Tùng M-TP. Đã lâu không hề có một động thái nào trong làng âm nhạc, sản phẩm “chào sân” của năm 2019 lại im hơi lặng tiếng hơn nhiều so với những sản phẩm trước đây, chắc chắn Sơn Tùng M-TP sẽ không tránh khỏi những đánh giá là “đi lùi” hay “ngủ quên trên chiến thắng”. 

Ở một góc nhìn khác, việc Sơn Tùng M-TP cho ra mắt bản remix của “Nắng ấm xa dần” hoàn toàn không phải là một hành động “vô thưởng vô phạt”. “Nắng ấm xa dần” bản remix được là một món quà mà Sơn Tùng M-TP dành tặng cho người hâm mộ, điều không hề xa lạ đối với các ca sĩ trên toàn cầu. Hơn nữa, với những động thái tấn công ra thị trường quốc tế mà Sơn Tùng M-TP đã “nhử” fan trước đó, có thể Sơn Tùng M-TP đang muốn làm lại một hồ sơ âm nhạc mang màu sắc hiện đại hơn để gây ấn tượng với những khán giả biết đến Sơn Tùng M-TP trong khoảng thời gian sau này.

Có thể thấy “Nắng ấm xa dần” (Onionn Remix) chưa thể làm giảm được “cơn khát” thần tượng của người hâm mộ, ngược lại còn khiến người hâm mộ càng “khát” thêm dù chỉ một động thái xác nhận rằng “món mới” của Sơn Tùng M-TP sắp được dọn lên. Chờ đợi quá lâu cũng khiến nhiều người thắc mắc: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như thế, Sơn Tùng M-TP sợ gì mà lại không tung ra một ca khúc mới toanh dù đã có cả 1 năm đãi cát tìm vàng? Là vốn liếng âm nhạc đã cạn kiệt, hay là vì áp lực “bài sau phải hay hơn bài trước” nên Sơn Tùng M-TP mới chần chừ không xuất đầu lộ diện?

Áp lực mang tên kì vọng của khán giả

Trong làng nhạc Việt hiện nay, có lẽ chỉ có duy nhất Sơn Tùng M-TP mới dám im hơi lặng tiếng suốt 1 năm mà không lo lắng đến chuyện sụt giảm tiếng tăm. Thậm chí ở tại Kpop, những nhóm nhạc hàng đầu cũng phải có ít nhất 2 đợt comeback để giữ được sức nóng cho mình. Với loạt bản hit trải dài từ 2012 cho đến 2018 như “Cơn mưa ngang qua” (2012), “Nắng ấm xa dần” (2013), “Em của ngày hôm qua” (2013) hay “Lạc trôi” (2017), vị thế của Sơn Tùng M-TP tại Vpop có thể coi như độc nhất vô nhị. Mỗi lần Sơn Tùng M-TP thông báo sẽ ra mắt bài hát mới, không chỉ người hâm mộ mà cả công chúng cũng phải tò mò chờ đợi liệu nam ca sĩ sẽ đem đến điều bất ngờ nào.

Tuy nhiên, với dự án duy nhất của năm ngoái là “Chạy ngay đi”, Sơn Tùng M-TP không đạt được tiếng vang về đường dài như những sản phẩm trước. Dù “Chạy ngay đi” là một sản phẩm được đầu tư mạnh về mặt hình ảnh và ca khúc mang hơi thở hiện đại, thế nhưng độ lan tỏa của “Chạy ngay đi” lại không bằng với những bản hit dễ hát, dễ thuộc của thời gian trước đây. Cơn bão khen chê tràn vào dự án “Chạy ngay đi” dễ dàng cho thấy được rằng khán giả không quá mong chờ một Sơn Tùng M-TP “quốc tế hóa”. Cứ là Sơn Tùng M-TP của ngày hôm qua, đều đặn ra những bản hit bắt tai dễ thành xu hướng, cộng thêm ngoại hình và phong cách hiện tại là khán giả đã vui lòng.

Sơn Tùng M-TP 'ló dạng' bằng hit cũ sau gần 1 năm 'chơi trốn tìm' với khán giả: Bước lùi hay ủ mưu?

Dự án “Chạy ngay đi – run now” của Sơn Tùng M-TP được đầu tư hoành tráng nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Độ nổi tiếng càng cao đồng nghĩa với việc gánh nặng vô hình mang tên kì vọng của khán giả đặt trên vai Sơn Tùng M-TP càng lớn. Kì vọng của khán giả buộc Sơn Tùng M-TP phải đi lên chứ không bao giờ được phép đi ngang hay đi lùi, và điều được xem như minh chứng rõ ràng nhất của việc đi lùi chính là những thành tích được hiển thị bằng con số ngày càng sụt giảm. Nhưng nếu khán giả cho rằng biểu hiện của việc sự nghiệp càng “đi lên” tức là Sơn Tùng M-TP sẽ ra thêm một ca khúc thành công như “Em của ngày hôm qua”, lượt xem MV trong 24 giờ đầu đi từ kỉ lục 22 triệu lượt xem của “Chạy ngay đi” lên một con số cao hơn, thì dường như Sơn Tùng M-TP đang “đi lên” trong một chiều thành tích khác.

Nếu như “Cơn mưa ngang qua”, “Nắng ấm xa dần” đã mang tên tuổi của Sơn Tùng M-TP đi xa khỏi cộng đồng Underground Việt để đến với khán giả thì “Em của ngày hôm qua”, “Âm thầm bên em”, “Chúng ta không thuộc về nhau” đã trực tiếp khẳng định vị trí của Sơn Tùng M-TP trong làng nhạc Việt. Sau khi M-TP entertainment chính thức thành lập, Sơn Tùng M-TP đem tới cho người hâm mộ và công chúng 2 sản phẩm có khác biệt hơn so với Sơn Tùng M-TP của thời gian trước đó: “Lạc trôi” và “Chạy ngay đi”. 

Sơn Tùng M-TP 'ló dạng' bằng hit cũ sau gần 1 năm 'chơi trốn tìm' với khán giả: Bước lùi hay ủ mưu?

Phong cách âm nhạc của Sơn Tùng M-TP đã không còn đi theo lối mòn kể từ khi nam ca sĩ tự lập công ty

Không còn nằm trong vùng an toàn là những ca khúc dễ nghe, dễ thuộc, Sơn Tùng M-TP đã liên tục thử thách bản thân lẫn công chúng bằng những thể nghiệm mới lạ. “Chạy ngay đi” dường như đã chạm đến giới hạn của sự mới lạ khi phản ứng của công chúng không được như kì vọng, nhưng có lẽ khán giả sẽ khó mà gặp lại một Sơn Tùng M-TP đơn giản, một màu trong âm nhạc trên chặng đường tiếp theo. Trong suốt 1 năm án binh bất động vừa qua, khán giả hoàn toàn có cơ sở để tin rằng Sơn Tùng M-TP sẽ còn đem tới nhiều bất ngờ hơn khi úp mở hợp tác với những ngôi sao quốc tế như Snoop Dogg và rất có thể là Jay Park. Trước Sơn Tùng M-TP, liệu mấy ai nghĩ rằng một ca sĩ đến từ nơi mà thậm chí không có cái gọi là nền công nghiệp thu âm lại có thể vươn xa như thế?

Tại sao không dong thuyền ra biển lớn khi “động cơ” đã sẵn sàng?

Ở tại Vpop, dĩ nhiên không phải chỉ có một mình Sơn Tùng M-TP mới mang giấc mộng vươn ra thế giới bằng âm nhạc, nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều này.

Lấy Eumko (Eum Sang Tae), giám đốc hình ảnh cho MV “Chạy ngay đi” làm ví dụ: Giám đốc hình ảnh sinh năm 1991 này đã và đang góp một phần không nhỏ vào thành công của hàng loạt MV Kpop. Lần lượt JYP, SM, Pledis cho đến Big Hit đều đã từng hợp tác với Eumko để cho ra đời những MV mãn nhãn mà fan Kpop xuýt xoa hàng ngày. Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ nước ngoài hiếm hoi nằm trong danh sách khách hàng của Eumko, và rõ ràng là Sơn Tùng M-TP phải “có gì đó” nhiều hơn tiền bạc mới có thể khiến cho giám đốc hình ảnh đắt giá bậc nhất ngành công nghiệp Kpop gật đầu đồng ý hợp tác. Và Snoop Dogg – người được cho rằng chắc chắn sẽ hợp tác với Sơn Tùng M-TP trong sản phẩm tiếp theo cũng hoàn toàn không phải là một rapper vô danh tiểu tốt – anh là một tên tuổi lớn trên làng hip hop toàn cầu.

Sơn Tùng M-TP 'ló dạng' bằng hit cũ sau gần 1 năm 'chơi trốn tìm' với khán giả: Bước lùi hay ủ mưu?

Sơn Tùng M-TP gây xôn xao khi xuất hiện bên cạnh rapper tên tuổi Snoop Dogg

Một “hồ sơ âm nhạc” đủ ấn tượng mới có thể mang nghệ sĩ đi xa khỏi biên giới quốc gia, và Sơn Tùng M-TP đã có được lợi thế đó nhờ vào quá trình hoạt động trước đây của mình. Nếu có tiềm năng vùng vẫy trong một môi trường lớn hơn và đủ khả năng thực hiện được những giấc mơ khi còn là một cậu nhóc vô danh trên các diễn đàn về hip hop, ai lại dừng chân trong vùng an toàn chỉ vì lo sợ những con số thành tích sẽ không còn được như xưa?

Sơn Tùng M-TP 'ló dạng' bằng hit cũ sau gần 1 năm 'chơi trốn tìm' với khán giả: Bước lùi hay ủ mưu?

Thật khó để một ca sĩ dung hòa được sở thích âm nhạc của cá nhân mình với sở thích âm nhạc của phần đông công chúng. Sơn Tùng M-TP từng làm được điều đó, khi bất cứ sản phẩm nào của anh cũng có thể làm thành một cơn sốt trên diện rộng. Và sau nhiều năm chiều lòng công chúng, có lẽ đã đến lúc Sơn Tùng M-TP kiên định chiều theo ước muốn của bản thân mình. 

Suy cho cùng, dù âm nhạc được nghệ sĩ đưa ra để phục vụ khán giả nhưng nó cần xuất phát từ ước muốn của người nghệ sĩ trước tiên. Nếu như Sơn Tùng M-TP cần thêm thời gian cho những bước đi lớn hơn, thì không có lý do gì để người hâm mộ và khán giả không tự tin rằng sản phẩm tiếp theo của nam ca sĩ sẽ càng bùng nổ hơn, bùng nổ với những giá trị không chỉ nằm ở con số.